บริการโมบายแบงกิ้งในประเทศไทย
ในประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารแรกที่เริ่มเปิดให้มีบริการโมบายแบงกิ้ง ใน พ.ศ. ๒๕๔๔ ต่อมา ในช่วงปลายปี ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารแห่งที่ ๒ ที่เปิดให้มีบริการนี้ ตามมาด้วยธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในช่วงต้น พ.ศ. ๒๕๔๕ และธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ในช่วงกลาง พ.ศ. ๒๕๔๕
นอกจากการทำธุรกรรมต่างๆ ที่ธนาคารแล้ว ปัจจุบันสามารถใช้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ทำให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น
ความสามารถพื้นฐานของบริการโมบายแบงกิ้งใน พ.ศ. ๒๕๕๑ มีดังนี้คือ
- สอบถามยอดเงินคงเหลือในบัญชี
- โอนเงินระหว่างบัญชี (บัญชีเจ้าของเดียวกัน)
- ชำระค่าสินค้าและบริการ
- ชำระค่าบัตรเครดิตและบัตรเดบิต
- เปลี่ยนรหัสผ่าน
- ส่งข้อความเตือนเกี่ยวกับสถานภาพทางการเงิน
