เล่มที่ 34
บริการธนาคารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
สามารถแชร์ได้ผ่าน :
บริการโมบายแบงกิ้งในประเทศไทย

            ในประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารแรกที่เริ่มเปิดให้มีบริการโมบายแบงกิ้ง ใน พ.ศ. ๒๕๔๔ ต่อมา ในช่วงปลายปี  ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารแห่งที่ ๒ ที่เปิดให้มีบริการนี้ ตามมาด้วยธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในช่วงต้น พ.ศ. ๒๕๔๕ และธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ในช่วงกลาง พ.ศ. ๒๕๔๕ 


นอกจากการทำธุรกรรมต่างๆ ที่ธนาคารแล้ว ปัจจุบันสามารถใช้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ทำให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น


ความสามารถพื้นฐานของบริการโมบายแบงกิ้งใน พ.ศ. ๒๕๕๑  มีดังนี้คือ

  • สอบถามยอดเงินคงเหลือในบัญชี
  • โอนเงินระหว่างบัญชี (บัญชีเจ้าของเดียวกัน)
  • ชำระค่าสินค้าและบริการ
  • ชำระค่าบัตรเครดิตและบัตรเดบิต
  • เปลี่ยนรหัสผ่าน
  • ส่งข้อความเตือนเกี่ยวกับสถานภาพทางการเงิน