เล่มที่ 30
ปราสาทขอมในประเทศไทย
สามารถแชร์ได้ผ่าน :
ปราสาทขอมและพัฒนาการในดินแดนไทย

            ในการศึกษาศิลปะขอมในประเทศไทย ได้ใช้การเรียกชื่อศิลปะอย่างเดียวกับศิลปะขอมในประเทศกัมพูชาเป็นหลัก ซึ่งในการกำหนดอายุของปราสาทขอมนั้นได้แบ่งออกเป็น ๒ สมัยใหญ่ๆ ได้แก่ สมัยก่อนเมืองพระนคร (พุทธศตวรรษที่ ๑๑ - ๑๔) และสมัยเมืองพระนคร (พุทธศตวรรษที่ ๑๔ - ๑๘) และแบ่งออกเป็นสมัยย่อยเรียกเป็นชื่อศิลปะแบบต่างๆ รวม ๑๔ แบบ ดังนี้

ก. สมัยก่อนเมืองพระนคร

            ๑. ศิลปะแบบพนมดา ราว พ.ศ. ๑๑๐๐ - ๑๑๕๐
            ๒. ศิลปะแบบสมโบร์ไพรกุก ราว พ.ศ. ๑๑๕๐ - ๑๒๐๐
            ๓. ศิลปะแบบไพรกเมง ราว พ.ศ. ๑๑๘๐ - ๑๒๕๐
            ๔. ศิลปะแบบกำพงพระ ราว พ.ศ. ๑๒๕๐ - ๑๓๕๐

ข. สมัยเมืองพระนคร

            ๕. ศิลปะแบบกุเลน ราว  พ.ศ. ๑๓๗๐ - ๑๔๒๐
            ๖. ศิลปะแบบพระโค ราว  พ.ศ. ๑๔๒๐ - ๑๔๔๐
            ๗. ศิลปะแบบบาแค็ง ราว  พ.ศ. ๑๔๔๐ - ๑๔๗๐
            ๘. ศิลปะแบบเกาะแกร์ ราว  พ.ศ. ๑๔๖๕ - ๑๔๙๐
            ๙. ศิลปะแบบแปรรูป ราว  พ.ศ. ๑๔๙๐ - ๑๕๑๐
            ๑๐. ศิลปะแบบบันทายสรี ราว พ.ศ. ๑๕๑๐ - ๑๕๕๐
            ๑๑. ศิลปะแบบคลัง (หรือเกลียง) ราว พ.ศ. ๑๕๕๐ - ๑๕๖๐
            ๑๒. ศิลปะแบบบาปวน ราว  พ.ศ. ๑๕๖๐ - ๑๖๓๐
            ๑๓. ศิลปะแบบนครวัด ราว  พ.ศ. ๑๖๕๐ - ๑๗๒๐
            ๑๔. ศิลปะแบบบายน ราว  พ.ศ. ๑๗๒๐ - ๑๗๘๐