เล่มที่ 26
การใช้สื่อประสมส่งเสริมการศึกษา
สามารถแชร์ได้ผ่าน :
การใช้สื่อประสมเพื่อส่งเสริมการศึกษาในประเทศไทย

            อาจกล่าวได้ว่า การใช้สื่อประสมเพื่อส่งเสริมการศึกษาในประเทศไทยนั้น ยังไม่แพร่หลายเท่าใดนัก แม้ว่าหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐบาล และภาคเอกชน ได้เริ่มสร้างหน่วยผลิตของตนเองขึ้นมาบ้างแล้วก็ตาม แต่เนื้อหาความรู้ที่ผลิต ก็ยังจำกัดอยู่ในวงแคบ และงบประมาณ สำหรับสร้างโปรแกรมสื่อประสมที่คนไทยผลิตขึ้นเอง ก็ยังไม่เพียงพอ ที่จะสร้างงานสื่อประสม ที่มีคุณภาพสูง ที่ให้ผลต่อการเรียนรู้อย่างแท้จริงได้

            โรงเรียนในระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ใช้โปรแกรมที่เขียนขึ้นมา โดยบริษัทจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นบริการเสริมให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาบ้าง ในบางโรงเรียน ครูผู้สอนเป็นผู้ผลิตสื่อประสมขึ้นมาใช้เอง โดยการสร้างภาพเสียง และข้อความขึ้นเอง หรือนำมาจากแผ่นดิสก์ หรือแผ่นซีดีรอม ที่บริษัทต่างประเทศบันทึกภาพ/เสียงไว้ และวางจำหน่าย เพื่อให้นักสร้างสื่อนำไปใช้สร้างโปรแกรมต่างๆ
โปรแกรมสื่อประสมทางการศึกษาที่ใช้กันในโรงเรียน ส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งมักมีราคาแพง โปรแกรมเหล่านี้ มีข้อจำกัดคือ ใช้ภาษอังกฤษ วิธีการสอน สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ที่ใช้ประกอบในสื่อ หรือจิตวิทยาของโปรแกรมการสอนแบบตะวันตก แต่ก็มีข้อเด่น คือ เป็นโปรแกรมที่ผ่านการออกแบบเนื้อหา และโครงสร้างมาอย่างค่อนข้างดี ทำให้การถ่ายทอดความรู้มีระเบียบวิธี ที่สามารถเชื่อถือได้